พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 7
วัน พุธ ที่ 2 มีนาคม 2559



 ไปศึกษาดูงาน โรงเรียนพิบูลเวศม์




สื่อการสอนและการจัดสภาพแวดล้อม












กิจกรรมในห้องเรียน


















ผลงานของน้อง อนุบาล 2 ทำเอาอึ้งทึ้งมากๆ
สวยสุดๆ




สรุปการเรียนการสอนของ โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศน์


การจัดการเรียนการสอน

การเรียนการสอนแบบบูรณาการเน้นพัฒนาการเด็ก ทั้ง 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม สติปัญญา ได้นำวิทยาศาสตร์ , คณิตศาสตร์ และภาษาธรรมชาติ  การสอนแบบวอลดอร์ฟมารวมกัน และสอดแทรกคำถาม  ทักษะกระบวนการคิด และประสบการณ์สำคัญของเด็ก  การจัดประสบการณ์เน้นหน่วยทั้งหมด 40 หน่วย เช่น หน่วยผลไม้ , ผัก ใช้สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องรอบตัว

-การสอนแบบโครงการ Project Approach เป็นนวัตกรรมที่โรงเรียนใช้มาประมาณ 10 กว่าปี  

การสอนแบบโครงการ Project Approach
  1 การอภิปราย
  2 การทำงานภาคสนาม
  3 การนำเสนอประสบการณ์
  4 การสืบค้น
  5 การจัดแสดง

1.การอภิปราย
เด็กได้ร่วมสนทนากับเพื่อนทั้งกลุ่มย่อย ทั้งชั้นเรียน เกี่ยวกับสิ่งที่สนใจ ทำให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน ครูเป็นผู้แนะนำสิ่งต่างๆช่วยให้เด็กคิดและสร้างความรู้ได้ง่ายขึ้น
  2.การทำงานภาคสนาม

เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรง จากการไปศึกษานอกสถานที่ สำรวจสิ่งต่างๆนอกห้องเรียน สถานที่ต่างๆ เช่น ร้านค้า ถนน ป้าย การสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ การทำงานภาคสนามจะช่วยให้เด็กสร้างองค์ความรู้ได้

    3. การนำเสนอประสบการณ์

ช่วยให้เด็กได้ทบทวนและจัดระบบประสบการณ์ของตนเอง สิ่งที่นำเสนออาจมาจากการอภิปราย หาหัวข้อที่สนใจ การกำหนดคำถาม การนำเสนอประสบการณ์ที่ตัวเองได้เรียนรู้ หาหัวข้อที่สนใจ การกำหนดคำถาม การนำเสนอประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ เช่น การวาดภาพ การเขียน การใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ บทบาทสมมติ สร้างสิ่งจำลอง เป็นต้น เพื่อเสนอให้เพื่อน ครู พ่อแม่ เข้าใจ
      4.การสืบค้น
การสืบค้นสามารถใช้ข้อมูลที่หลากหลายวิธีตามความสนใจของเด็ก เพื่อค้นหาคำตอบของคำถามที่ตั้งไว้ เด็กๆอาจสัมภาษณ์พ่อแม่ บุคคลในครอบครัว ขณะที่ออกภาคสนาม เด็กสืบข้อมูลหลายรูปแบบใช้แว่นขยายส่องดูของเล็กๆ สัมผัสการสังเกตผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 การทดลอง การหาคำตอบจากห้องสมุด เป็นต้น
5.การจัดเเสดง
ผลงานของเด็กทั้งที่เป็นรายบุคคล รายกลุ่ม ซึ่งสามารถนำมาจัดแสดงได้ตลอดทุกระยะ การดำเนินการตามโครงการเกิดการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ เด็กและครูมีโอกาสได้บอกเรื่องราวของโครงการให้ผู้อื่นที่มาเยี่ยมเยือน

จากโครงสร้างทั้ง 5 จะอยู่ในระยะต่างๆ มี 3 ระยะ

•ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้น เป็นระยะสร้างความสนใจของเด็ก
•ระยะที่ 2 ระยะดำเนินโครงการ เป็นระยะค้นหาคำตอบที่อยากรู้
•ระยะที่ 3 ระยะสรุปโครงการ เป็นระยะสรุปและ ประเมินผล



ปิดท้าย ด้วย ท่า ซารังเฮโยกันหน่อย 




    อร้ายมีคนแอบถ่าย เซเลปๆ555





การนำไปประยุกต์ใช้
ชอบการเรียนการสอน ของ โรงเรียนพิบูลเวศน์ มากๆ คือมีการเรียนการสอนที่น่าสนใจ  เน้นให้เด็กได้กระทำ ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง มากกว่าการเขียน ที่นี่จะไม่เน้นการอ่านการเขียนให้เด็ก แต่จะเน้นให้เด็กลงมือเองที่นี่จะเน้น พวกการทดลองวิทยาศาสตร์ด้วยเลยได้ นักวิทยาศาตร์น้อย และจะนำสิ่งที่ได้ในการไปดูงานครั้งนี้ไปใช้ในอนาคต
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจ กับ การไปศึกษาดูงานในครั้งนี้มาก ครูให้ความรู้อะไรก็จดบันทึกตลอดมีความอยากรู้อยากเห็นตลอดเวลาที่ไปดูงาน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจและสนุกกับการไปดูงานมาก เต็มที่กับทุกสถานการณ์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ที่นี่ทุกคน เป็นกันเองและให้ความรู้ได้อย่างดี สงสัยอะไรก็ถามได้ ให้การต้อนรับนักศึกษาที่มาดูงานอย่างีและเต็มที่ มีการบรรยายให้ความรู้เกี่่ยวกับวิธีการสอน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น