พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 5
วัน ที่ 8 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2559



บรรยากาศในห้อง

วันนี้ครูบรรยายและให้ความรู้ ในเพาเวอพอย มีสาระต่างๆมากกมาก
ความสามารถทางการคิด
แบ่งเป็น       -ทักษะการคิด
                     -ลักษณะการคิด
                    - กระบวนการคิด

ทักษะการคิดพื้นฐานที่สำคัญ
วามสามารถในการคิดที่จำเป็น ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นทักษะย่อย ที่มีกระบวนการขั้นตอนการคิดไม่มากเป็นองค์ประกอบของกระบวนการคิดที่ซับซ้อน แบ่งเป็น

    - ทักษะการสื่อความหมาย
    - ทักษะการคิดที่เป็นแกนสำคัญทักษะทากคิดขั้นพื้นฐานที่สำคัญ
ทักษะทากคิดขั้นพื้นฐานที่สำคัญ
ทักษะทากคิดขั้นพื้นฐานที่สำคัญ

ทักษะการคิดขั้นสูง

ความสามารถในการคิดที่มีกระบวนการหรือขั้นตอนมากและซับซ้อน ต้องใช้ทักษะพื้นฐานหลายทักษะผสมผสานกันในการคิด


กิจกรรมการคิดที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม
ให้บอกสิ่งต่าง ๆ ตามที่กำหนดให้ได้มากที่สุด ภายในเวลา  5 นาที

จงบอกประโยชน์ของก้อนหิน  มาให้มากที่สุด
จงบอกสิ่งที่มีลักษณะ  “แบน”  ให้มากที่สุด
คำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะ   “ก”  มีอะไรบ้าง  บอกมาให้มากที่สุด
ถ้าคนเราไม่จำเป็นต้องนอน  อะไรจะเกิดตามมาบ้าง  บอกมาให้มากที่สุด
ถ้าหากยุงตัวโตเท่าคน  อะไรจะเกิดตามมาบ้าง  บอกมาให้มากที่สุด
ให้บอกสิ่งต่าง ๆ ตามที่กำหนดให้ ดังต่อไปนี้ให้มากที่สุด 

บอกชื่อดอกไม้  ให้ได้มากที่สุด
บอกชื่อคนที่ขึ้นชื่อด้วย  “สม”   ให้มากที่สุด
ผ้าขาวม้าใช้ทำประโยชน์อะไรได้บ้าง
รองเท้ามีประโยชน์อย่างไร
หมวกใช้ทำอะไรได้บ้าง
จงบอกปัญหาที่พบในโรงเรียน  มาให้มากที่สุด
ให้คิดหาสิ่งทดแทน  ดังต่อไปนี้
ถ้าไม่มีข้าวกิน   นักเรียนจะใช้อะไรแทน
ถ้าไม่มีเชือก   จะใช้อะไรมัดของแทน
ถ้าไม่มีร่ม  จะใช้อะไรบังแดดแทน
ถ้าไม่มีเสื้อผ้า  จะใช้อะไรนุ่งแทน
ถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า  จะใช้อะไรแทน
ให้ระบุรายละเอียดของสิ่งต่อไปนี้ 
จงบอกสาเหตุของการเกิดโรค
จงบอกสาเหตุที่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม
จงบอกโทษของการสูบบุหรี่
จงบอกประโยชน์ของการสร้างเขื่อน
จงบอกสาเหตุการเกิดน้ำท่วม
ให้คิดถึงผลที่เกิดขึ้นจากการกระทำ / การมีส่วนร่วม ดังต่อไปนี้
จงบอกผลที่เกิดจากการไม่ร่วมมือพัฒนาท้องถิ่นของเรา
นักศึกษามีส่วนร่วมลดขยะในมหาวิทยาลัยอย่างไร
ให้คิดถึงผลที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาที่ยาวนาน
ถ้าไม่ช่วยกันประหยัดไฟฟ้า  อีก  10  ปี   จะเป็นอย่างไร
ถ้าทำงานหนักมาก ๆ   เมื่ออายุมากจะเป็นอย่างไร
ถ้าจะให้ครอบครัวสงบสุข   ควรทำอย่างไร

วันพฤหสบดี ที่ 11 กุภาพันธ์ พ.ศ.2559 ไม่มีการเรียนการสอน

การนำไปประยุกต์ใช้
ได้รู้จักสาระความรู้ต่างๆมากมาย และได้รู้กิจกรรมที่ควรส่งเสริมให้กับเด็ก เพื่อที่จะนำไปปรับใช้ได้จริงในอนาคต
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนบ้าง ง่วงบ้าง คุยบ้าง เนื่องจากเนื้อหาค่อนข้างเยอะ แต่ที่สำคัญมีการจดตามที่ครูบอกและสอน เข้าเรียนตรงเวลา
ประเมินเพื่อน
เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลาทุกคน ไมมีสาย ตั้งใจฟังเวลาครูสอน มีคุยกันบ้าง หลับบ้าง
ประเมินอาจารย์
ครูมีการเตรียมการในการสอนที่ดีมาก เนื้อหาสาระที่นำมาสอนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง สอนและอธิบายไเ่อย่างเข้าใจ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น