พุยพุย

วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึก ครั้งที่ 2
วันที่ 18 มกราคม 2559


บรรยากาศการเรียนการสอน



 อาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดของรายวิชา พออธิบายเสร็จก็ได้สอนเกี่ยวกับเนื้อหาของวิชา การจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย

สาระความรู้ที่ได้รับ





ความหมายและความสำคัญ
-กิจกรรมจัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายตามจังหวะอย่างอิสระโดยจังหวะและดนตรีที่ใช่ประกอบได้แก่ เสียง ทำนอง ปรบมือ เคาะไม้ เป็นต้น มาประกอบการเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจิตนาการ ความคิดสร้างสรรคเรียนรู้จังหวะควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเอง
เด็กที่ขาดทักษะการเคลื่อนไหวและจังหวะควรได้รับการกะตุ้นด้วยปัญหาเพื่อให้เด็กได้ค้นหาคำตอบด้วยตนเอง จุดแห่งความสนใจอยู่กิจกรรมมากกว่าผู้อื่น 
สัญญาณหรือสัญลักษณ์ใช้กำนดความช้าเร็วของการเคลื่อนไหว
-เสียงคน เช่น การนับ
-เสียงดนตรี เช่น การเคาะ การตี
-การปรบมือ หรือ ดีดนิ้ว
ความเป็นมาของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
มนุษย์มีความเกี่ยวพันกับจังหวะอยู่ตลอดเวลา อาจจะเป็นจังหวะตามธรรมชาติ หรือการประกอบกิจวัตรประจำวันของมนุษย์เรามีปฎิกิริยาตอบสนอง
จังหวะธรรมชาติ  เช่น  กระแสนำ ลมพัด น้ำขึ้นน้ำลง
จังหวะกิจวัตรประจำวัน  เช่น  การเดิว วิ่ง กระโดด นอกจากนี้ การเต้นของหัวใจ การย่อยอาหาร
ความสำคัญการเคลื่อนไหวและจังหวะ
มีความสำคัญและมีความจำเป็นต่อมนุษย์อย่างยิ่งโดยเฉพาะปัจจุบันเต็มไปด้วยการต่อสู้ดิ้นรนควบคู่กับความเจริญทางเทคโนโลยีสมัยใหม่การเคลื่อนไหวและจังหวะจะเพราะช่วยให้บุคคลได้ระบายออกทางความรู้สึกผ่อนคลายความตึงเครียดทาง กาย ใจ สามารถปรับตัวทางสังคมได้ดีขึ้น  ผู้ใหญ่ควรคำนึงเสรีภาพในการเคลื่อนไหวของเด็กๆ



ลักษณะของการเคลื่อนไหว แบบอยู่กับที่


องค์ประกอบการเคลื่อไหวและจังหวะ
1. การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
2.บริเวณ และ เนื้อที่
3.ระดับการเคลื่อนไหว
4.ทิศทางของการเคลื่อนไหว
5.การฟังจังหวะ
ทิศที่เด็กควรรู้ไม่ต้องเยอะ แค่ หน้า หลัง บน ล่าง แค่นั้น
ระดับร่างกาย มี 3 ระดับ สูง กลาง ต่ำ


วันพฤหัสบดี ที่ 21 มกราคม   พ.ศ 2559


บรรยากาศการเรียน

วันนี้เป็นวันที่ต้องออกมาเต้นประกอบเพลงที่ตนเองชอบ ตอนแรกครูให้เพื่อนๆอกมาลิงค์ชื่อบล้อกของตนเองเพื่อรอเพื่นๆมาให้ครบก่อน




พอเพื่อนๆมากันครบก็ทำการเต้นได้ โดยเริ่มจาก ฝั่งซ้ายมือก่อน..............



พอถึงตาฉัน ฉันเอาเพลง เด็กดอยใจดี ><





มีคลิปด้วยน้าา โดน ทั้งเพลงจ้า 555


พอเต้นครบทุกคนแล้ว ครูก็สอนและทำกิจกรรม เคลื่อนไหวอยู่กับที่ กับ เคลื่อนไหวเคลื่อนที่


ท่านี้เป็นท่าที่สอนให้เด็กรู้จักพื้นที่ของตัวเอง ให้กางแขนและหมุนๆ เพื่อที่จะได้ไม่ให้ชนกับเพื่อนและทำกิจกรรมได้

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้รู้เกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ ที่มาต่างๆของ กิจกรรมเคลื่อนไหว และ จังหวะ แล้วนำไปไปปรับใช้ได้อย่างถูกต้อง การเคลื่อนไหวและจังหวะจะเพราะช่วยให้ได้ระบายออกทางความรู้สึกผ่อนคลายความตึงเครียดทาง กาย ใจ สามารถปรับตัวทางสังคมได้ดีขึ้น  ผู้ใหญ่ควรคำนึงเสรีภาพในการเคลื่อนไหวของเด็กๆ

การประเมินผล
ประเมินตัวเอง สนุกและมีความสุขทุกครั้งที่ทำกิจกรรม และเรียนวิชาเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นวิชาที่ไม่เครียด เป็นวิชาที่ผ่อนคลาย สนุกมากๆ
ประเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆสนุกไปกับกิจกรรมมาก ตั้งใจฟังครูและ มีส่วนร่วมกับการทำกอจกรรมอย่างเต็มที่สุดๆ
ประเมินอาจารย์ 
คุณครูก็น่ารักเหมือนที่แล้วๆมา ครูเข้าสอนตรงเวลา สอนสนุก และได้ความรู้มากมากกับการทำกิจกรรม เช่นก่อนให้เด็กๆทำกิจกรรมต้องให้เด็กรู้จักพื้นที่ตัวเองแล้วกางแขนออกเพื่อนให้ไม่ชนกับเพื่อนในการทำกิจกรรม 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น